15/06/2023

Đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chính Minh

Ngày 13/6, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo công bố sản phẩm du lịch y tế năm 2023.

Khách du lịch đến Việt Nam khám chữa bệnh doanh thu mỗi năm khoảng 2 tỉ USD. Với tiềm năng của loại hình du lịch này, TP Hồ Chí Minh đang xây dựng hơn 30 sản phẩm du lịch y tế giới thiệu đến người dân và du khách trong năm 2023.

Đại diện các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị y tế hợp tác phát triển sản phẩm du lịch y tế

Theo báo cáo của Sở Du lịch, hằng năm lượng khách du lịch đến Việt Nam khám, chữa bệnh tăng dần đều qua các năm, doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm. Gần đây, trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh, trong đó 40% lượng khách tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Để thu hút du khách, Sở đã kết nối với hơn 50 đơn vị là các bệnh viện, cơ sở y tế, spa, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch… cùng xây dựng các sản phẩm du lịch y tế giới thiệu đến người dân và du khách.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2023, Thành phố đã đưa du lịch y tế vào dự thảo chiến lược phát triển du lịch, vì vậy Sở đã có nhiều hoạt động, giải pháp để khai thác tiềm năng của loại hình du lịch này, nhằm đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế.

Cụ thể, các doanh nghiệp lữ hành đã phối hợp với các đơn vị y tế để xây dựng hơn 30 sản phẩm du lịch y tế trong năm 2023. Điểm chung của các sản phẩm du lịch y tế được công bố dịp này là sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện uy tín, chất lượng, trải nghiệm dịch vụ cao cấp, ăn uống, mua sắm, nghỉ dưỡng kết hợp tham quan các di tích, điểm đến nổi tiếng của Thành phố Hồ Chí Minh.

“Gần đây có 3 dịch vụ y tế khác hiện được du khách rất quan tâm là khám sức khỏe tổng quát, tầm soát bệnh lý và thực hiện kỹ thuật chuyên sâu và y học cổ truyền” - bà Bùi Thị Ngọc Hiếu thông tin.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi công bố

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết thêm, trước mắt để quảng bá sản phẩm du lịch y tế, ngành du lịch sẽ hiệu chỉnh Cẩm nang Du lịch Y tế năm 2018, với nội dung ngắn gọn, rõ ràng, hiệu quả, thêm nhiều ngôn ngữ để du khách trong nước và quốc tế có thể nghiên cứu, tham gia các chương trình tour, trải nghiệm thực tế tại địa phương.

Đồng thời, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan; tổ chức gian hàng giới thiệu, quảng bá du lịch y tế trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2023.

Được biết, Sở Du lịch cũng đang đặt hàng các bệnh viện, cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, dịch vụ đạt chuẩn… tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của nước ngoài để xây dựng, làm mới và giới thiệu những gói sản phẩm hấp dẫn, chất lượng nhằm thu hút thêm nhiều khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát huy lợi thế, xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch y tế

Có thể thấy rằng, ngành thẩm mĩ tại Việt Nam và TP Hồ Chí Minh ngày càng phát triển, thu hút được nhiều Việt kiều và khách quốc tế đến làm đẹp. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu kĩ, người dân có thể gặp những biến chứng không đáng có từ các cơ sở làm đẹp chui, không đảm bảo kĩ thuật. Bên cạnh đó, ngành Y tế TP Hồ Chí Minh vẫn còn tồn tại một số vấn đề như thiếu nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị y tế...

Như vậy, khi phát triển dòng sản phẩm du lịch y tế, cần có cơ chế phù hợp, sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan cũng như khắc phục những hạn chế để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: Hạ Mây

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố - cho biết, trong phát triển ngành Y tế, đơn vị cũng xác định phát triển du lịch y tế là một trong những giải pháp để cải thiện dịch vụ, hiện đại hóa qui trình khám chữa bệnh. TP Hồ Chí Minh cũng xác định sẽ xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, phát triển một số lĩnh vực cao, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực.

Thời gian tới, Sở Du lịch Thành phố sẽ tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan. Sở Du lịch và Sở Y tế Thành phố cũng phối hợp, hỗ trợ cơ sở y tế, doanh nghiệp du lịch hoàn thiện các gói sản phẩm du lịch y tế phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế.

(Nguồn: Báo laodong.vn và nhandan.vn)